ยินดีต้อนรับ บล็อกสำหรับคนที่ชื่นชอบปลาหมอสี Crossbreed สายพันธุ์ต่างและคนที่ชื่นชอบการเลี้ยงปลา

คุยกันเรื่องปลาครับ

วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2552

ลักษณะปลาหมอสีครอสบรีด เท็กซัสแดง หรือ Red Texas

ลักษณะปลาหมอสีครอสบรีด เท็กซัสแดง หรือ Red Texas
1. รูปทรง ต้องมีความกว้างของลำตัวเหมาะสมกับขนาดความยาวของร่างกาย ไม่ควรจะยาวและคอดเกินไป ลำตัวต้องไม่โก่ง คดงอ หรือ บุบ และ โครงสร้าง ต้องไม่มีที่ผิดเพี้ยนเหมือนปลาทั่วไป
2. ลักษณะหน้า จะต้องดูสั้น กลมมน ดูสวยคล้ายซินหรือที่เรียกกันจนติดปลาว่าปลา หน้าซิน ซึ่งได้รับความนิยมมากเป็นพิเศษ เพราะมีโอกาสที่หัวจะโหนก ดูลักษณะของปากว่าปิดกันสนิทหรือไม่ ( ต้องปิดสนิท ) ถ้าไม่สนิทถือว่า ขากรรไกรของปลามีปัญหา หรือ ลักษณะปากบนและ ปากล่างปะกบกันแล้ว ไม่ สมดุลกันเบี้ยวซ้ายหรือเบี้ยวขวา ตาเมื่อมองหน้าตรง ตาซ้ายและตาขวาจะต้องอยู่ในระดับแนวเดียวกัน เหงือกจะต้องไม่มีการ บิดเบี้ยว ฉีกขาดหรือพับ ช่วงแก้มต้องไม่ บุบ หรือ บุ๋ม ตำหนิใหญ่ที่สุดของปลาอีกจุด นอกจาก ลำตัวโก่ง คดงอ คือ แก้มบุบ หรือ บุ๋ม ข้างเดียว ร่องรอยของบาดแผลที่เกิดจาก โรค หัวเป็นรู ซึ่งมักจะเกิดขึ้นบ่อย ๆ กับเจ้าเท็กซัสแดง หรือ Red Texas โดยโรคนี้ถือว่าสร้างความเสียหายกับปลาได้ค่อนข้างสูง บริเวณที่มักจะเกิดขึ้นคือ ช่วงหัว หน้าผาก และจมูก
3. หางและครีบ ต้องสมบูรณ์ มีขนาดใหญ่เหมาะกับขนาดของตัวปลา เวลาว่ายน้ำ ครีบกระโดงบนและล่าง หาง ต้องกางออกเวลาปลาว่ายน้ำ หรือ ยืนน้ำ ทำให้ ปลาดูมีสง่า ขึ้นถือว่าเป็นลักษณะที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากครีบบนและล่างแผ่ออกมาแล้วบรรจบเข้ากับใบหางได้สนิท จะถือว่าเป็นลักษณะที่ดีที่สุด กระโดงบนและกระโดงล่าง และหาง ต้องไม่หัก พับ หงิกงอ หรือ ฉีกขาด กระโดงบนเมื่อกางออกเต็มที่ ก้านครีบแต่ละอันควรจะตั้งขึ้นทั้งหมด ครีบว่าย ต้อง ไม่มีเม็ดสาคู และผังผืด
4. โหนก ถือว่าเป็นจุดสำคัญอีกอย่างของปลาหมอสีครอสบรีด หัวที่โหนกและใหญ่ จะสร้างความโดดเด่นให้กับตัวปลา ถ้าหาได้จะดีมากเลย แต่ปลาชนิดนี้ เป็นปลากมุกจะมีความโดดเด่นอยู่ที่สีสัน( ปลาที่ลอกแล้ว)และมุก ถ้าหาที่หัวโหนกไม่ได้ ไม่เป็นไรแต่ สีสัน( ปลาที่ลอกแล้ว)และมุกต้องที่ 1 เสมอ
5. สีสันและ การลอกนั้นเป็นคุณสมบัติเฉพาะตัว ไม่สามารถจะบอกได้ว่าปลาตัวไหนจะลอกเมื่อใด บางตัวจะลอกตั้งแต่ไซด์เล็ก บางตัวจะลอกก็ต่อเมื่อมีไซด์ที่ โต ในการลอกของปลาแต่ละตัวนั้น สีการลอกจะแตกต่างกัน เช่น แดง ชมพู ส้ม เหลือง และสีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือสีแดง
6. มุก คือ จุดหรือเม็ด ที่กระจายตัวกันตามตัวของปลา ถือว่าเป็นจุดสำคัญที่สุดจุดนึ่ง ของเจ้าปลาหมอสีชนิดนี้ ความสวยงามจะอยู่ที่มุก ปลาหมอสี เท็กซัสแดง เป็นปลามุก ในการเลือกปลาชนิดนี้จะต้องมีมุก เป็นองค์ประกอบหลักอีกอย่างที่สำคัญอีกอย่างเลยก็ว่าได้

0 ความคิดเห็น:

ผู้ติดตาม