ยินดีต้อนรับ บล็อกสำหรับคนที่ชื่นชอบปลาหมอสี Crossbreed สายพันธุ์ต่างและคนที่ชื่นชอบการเลี้ยงปลา

คุยกันเรื่องปลาครับ

วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ข้อมูลจำเพาะของปลาปลาหมอสี Flower Horn

ข้อมูลจำเพาะของปลาปลาหมอสี Flower Horn
ชื่อสามัญ : Flower Horn
ถิ่นกำเนิด : ประเทศมาเลเซีย
ขนาดลำตัว : เมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดประมาณ 14-15 นิ้ว
อุณหภูมิของน้ำ : 28-30 องศาเซลเซียส
ค่าpHของน้ำ : 7.0-7.8
ลักษณะเด่น รูปร่างหน้าตา
ปลาฟลาวเวอร์ ฮอร์น เป็นปลาหมอสีที่มีขนาดใหญ่ และมีความโดเด่น คือบริเวณหัวจะมีโหนกที่สูงใหญ่ และลวดลายบนลำตัวหรือที่เรียกกันว่า มาร์คกิ้ง จะมีจุดสีดำล้อมรอบด้วยมุกที่เรียกกันว่า “ดอกเหม๋ยฮัว” เป็นแถบหากเป็นปลาที่มีลักษณะที่ดีจะมีดอกเหม๋ยฮัวพาดกลางลำตัวตั้งแต่แก้มไปจรดหาง อีกทั้งยังมีสีสันสดใสสวยงามแตกต่างกันไปอีกด้วย นอกจากจุดเด่นของดอกเหม๋ยฮัวแล้ว ฟลาวเวอร์ ฮอร์นยังมีจุดเด่นที่มีส่วนของหางและครีบที่มีขนาดใหญ่และเกล็ดของปลาก็มีมากและยังมีหลากหลายสีสันอีกด้วย หากว่าฟลาวเวอร์ ฮอร์นตัวไหนมีมุกที่ลำตัวด้วยแล้วจัดว่าเป็นปลาที่มีความสวยงามอย่างสมบูรณ์แบบมากทีเดียว ลูกปลาฟลาวเวอร์ ฮอร์นจะไม่ค่อยมีสีสันที่สวยงามเหมือนกับพ่อแม่ กระทั่งมีขนาดได้ประมาณ 3-5 นิ้วขึ้นไปจึงจะเริ่มสังเกตเห็นลวดลายต่างๆ ได้บ้าง จนกระทั่งปลานั้นโตเต็มวัยก็จะมีสีสันสวยงามมาก ซึ่งปลาแต่ละชนิดนี้จะมีความสวยงามที่แตกต่างกันออกไป สำหรับการเลือกเลี้ยงนั้นก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนว่าชอบแบบไหน เช่น ชอบแบบหัวโหนก, ชอบแบบมีมุกเต็มตัว, ชอบแบบเน้นคอแดง, ชอบแบบเน้น มาร์คกิ้ง เป็นต้น
ลักษณะนิสัยฟลาวเวอร์ ฮอร์น
เป็นปลาที่มีนิสัยค่อนข้างดุร้ายมาก รักถิ่นที่อยู่อาศัย จึงไม่ควรเลี้ยงปลาฟลาวเวอร์ ฮอร์น ปนกับปลาชนิดอื่นๆ หากจะเลี้ยงหลายตัวในตู้เดียวกันควรมีที่กั้น ปลาพันธุ์นี้ยังเป็นปลาที่รักความสะอาด กินอาหารบ่อย มีอัตราการเจริญเติบโตเร็วเฉลี่ยปลาจะโตเดือนละ 1 นิ้ว อีกทั้งยังทนทานต่อสภาพแวดล้อม มักเล่นหรือคุ้ยเขี่ยหิน และไม่ชอบไม้น้ำ ดังนั้นจึงไม่ควรนำไม้น้ำใส่ในตู้ปลา ด้วยเหตุนี้ถ้านำไม้น้ำใส่ลงในตู้ปลา ปลาจะกัดและทำให้ตู้สกปรก
การสังเกตเพศฟลาวเวอร์ ฮอร์น
ตัวเมียจะมีขนาดเล็ก สีสันซีดอ่อนกว่าตัวผู้และออกด้านๆ บริเวณครีบกระโดงหลังจะมีแถบสีดำติดสันนิษฐานได้เลยว่าเป็นปลาเพศเมีย แต่นั่นก็ไม่ 100% เสียทีเดียว นอกจากนี้คุณยังสังเกตได้อีกอย่างคือกรณีที่เป็นตัวเมีย (เวลาตั้งท้อง) ท่อไข่จะยื่นออกมา ชอบคุ้ยเขี่ยหินเพื่อทำความสะอาดในบริเวณที่จะวางไข่ ซึ่งสามารถวางไข่ได้คราวละมากถึง ประมาณ 1,000-2,000 ฟอง
อายุของปลา
โดยเฉลี่ยอายุของปลาหมอสี Flower Horn จะมีอายุประมาณ 8-10 ปี และจะต้องดูองค์ประกอบอื่นๆด้วยไม่ว่าจะเป็น คุณภาพน้ำ อาหาร และอื่นๆอีกมากมายไม่ใช่ว่าเลี้ยงแบบไม่สนใจ น้ำเน่า อาหารไม่ให้ ปล่อยให้เป็นโรคแล้วปลาอยู่ได้นานถึง 8-10 ปี ปลาจะอยู่ได้นานต้องดูแลและเอาใจใส่นะครับ

0 ความคิดเห็น:

ผู้ติดตาม